Công chúng thế giới có thể từng nghe tới “hiệu ứng Taylor Swift”, một thuật ngữ thường mô tả tác động mạnh mẽ của nữ ca sĩ 33 tuổi đối với hành vi của người tiêu dùng. Lĩnh vực du lịch toàn cầu hiện đang cảm nhận rất rõ hiệu ứng này.
Các khách sạn ở những thành phố mà Taylor Swift chọn ghé thăm để lưu diễn đều ghi nhận kỷ lục về công suất phòng, thậm chí ở mức giá cao hơn do nhu cầu tăng cao. Nhiều cơ sở lưu trú cũng đang kết hợp các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hoạt động độc đáo lấy chuyến lưu diễn The Eras Tour làm trung tâm để thu hút thêm người hâm mộ.
Hãng hàng không LATAM Airlines của Chile đã miễn phí đổi vé cho hành khách sau buổi hòa nhạc bị hoãn gần đây, hay Air New Zealand đã bổ sung thêm 2.000 ghế trong đợt lưu diễn của Swift. Những điểm đến nơi Swift biểu diễn đều thu được lợi ích kinh tế to lớn đến mức các nhà lãnh đạo chính trị như Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng phải lên tiếng mời gọi nữ ca sĩ này tới hát.
Ở mức độ cá nhân hơn, nhiều người hâm mộ cũng lựa chọn du lịch cùng thần tượng để tới những thành phố nơi Taylor Swift lưu diễn.
Nhu cầu tiêu dùng tại các thành phố nơi Taylor Swift đặt chân tới tăng vọt. Ảnh: Denver Post |
Brittany Hodak, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng có trụ sở tại Franklin (bang Tennessee, Mỹ), cho biết: “Nói một cách đơn giản, đây là sự kiện văn hóa lớn nhất mà mọi người sẽ lên kế hoạch đi du lịch trong giai đoạn này”.
“Nhưng không giống như World Cup hay Olympic, các sự kiện vốn tập trung ở một số thành phố, The Eras Tour đang thúc đẩy du lịch trên toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta chứng kiến các nhà lãnh đạo thế giới công khai vận động cho quốc gia của họ làm nơi tổ chức”, Hodak chỉ ra.
Cú hích cho ngành khách sạn
Tác động của The Eras Tour trong ngành du lịch đã được chứng minh bằng các con số mà những thành phố của nước Mỹ thu về từ tour diễn của Taylor Swift.
Một thống kê thường được trích dẫn là số tiền khổng lồ 5 tỷ USD mà người hâm mộ đã chi tiêu chung trên khắp nước Mỹ liên quan đến The Eras Tour. Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng tác động kinh tế của tour lưu diễn này lên tới hơn 10 tỷ USD.
Ngoài ra, STR, công ty cung cấp dữ liệu và phân tích về ngành khách sạn toàn cầu, ước tính rằng các khách sạn đã thu về doanh thu 208 triệu USD sau các buổi biểu diễn tại Mỹ của Taylor Swift trong mùa hè, đồng thời lưu ý rằng con số đó là “thận trọng” vì nó chỉ thống kê 53 đêm diễn của Swift, chưa tính đến những đêm trước và sau buổi hòa nhạc.
Tại thành phố Pittsburgh, hai đêm diễn của Taylor Swift vào ngày 16 và 17/6 đã tạo ra 46 triệu USD doanh thu trực tiếp, với 83% người tham dự đến từ những nơi khác. Trong khi đó, công suất phòng khách sạn của thành phố đạt trung bình 95% – cao nhất kể từ đại dịch và là công suất phòng cuối tuần cao thứ hai được ghi nhận.
Đám đông tại đêm diễn của của Taylor Swift tại Inglewood, California ngày 7/8. Ảnh: LA Times |
Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu quá lớn như vậy cũng dẫn đến giá tiêu dùng cao hơn. Tổng hợp dữ liệu từ 13 điểm dừng của chuyến lưu diễn ở Bắc Mỹ của Taylor Swift, công ty dữ liệu khách sạn Lighthouse nhận thấy giá phòng khách sạn trong tháng trước chuyến lưu diễn của Swift tăng trung bình 7,7% so với cùng tháng năm trước và giá cao hơn 7,2% trong tháng diễn ra chuyến lưu diễn.
RateGain, nhà cung cấp dữ liệu du lịch và khách sạn toàn cầu, cũng ghi nhận “hiệu ứng lâu dài” đối với các điểm đến trong chuyến lưu diễn khi khách du lịch đang tạo ra khái niệm mang tên “kỳ nghỉ Swift”.
Tại Buenos Aires, nơi Swift có 3 buổi diễn mở màn cho chuyến lưu diễn Nam Mỹ, lượng đặt phòng ở thủ đô của Argentina vẫn tăng vọt ngay cả sau ngày diễn ra các buổi hòa nhạc, theo dữ liệu của RateGain.
Người hâm mộ Argentina bên ngoài sân vận động Mas Monumental ở Buenos Aires trước buổi biểu diễn của Taylor Swift ngày 9/11. Ảnh: AFP |
Dù vậy, chuyến lưu diễn Nam Mỹ của Taylor Swift vẫn vấp phải nốt trầm khi một người hâm mộ đã qua đời ngay trong sân vận động do bị sốc nhiệt. Ngôi sao nhạc pop sau đó đã thông báo hoãn đêm diễn thứ hai để tránh xuất hiện thêm những sự cố liên quan tới thời tiết nắng nóng.
Ngoài Bắc và Nam Mỹ, “hiệu ứng Taylor Swift” cũng đang được cảm nhận rõ rệt tại châu Âu và Vương quốc Anh, nơi “công chúa nhạc đồng quê” tổ chức 50 buổi hòa nhạc vào mùa xuân và mùa hè năm 2024.
Thành phố Amsterdam, nơi dự kiến có 3 đêm diễn vào tháng 7, đang chứng kiến lượng tìm kiếm khách sạn tăng vọt, với mức giá cuối tuần tăng khoảng 160 euro (hơn 4,2 triệu đồng). Trong khi đó, giá khách sạn tại Dublin, nơi tổ chức 3 buổi biểu diễn vào cuối tuần này, đã ghi nhận mức tăng khoảng 100 euro.
Một số người hâm mộ đang lên kế hoạch cho “kỳ nghỉ Swift” của mình. Stephanie DePrez, một diễn viên hài và ca sĩ opera ở Berlin, đã lên kế hoạch cùng bạn mình “săn” mọi chiếc vé bán ra ở các thành phố tại châu từ London cho tới Paris. Tuy nhiên, trục trặc vẫn xảy ra, khi DePrez phải đi một mình tới Warsaw, Ba Lan.
DePrez cho biết dù sao cô vẫn mong chờ chuyến phiêu lưu một mình ở Warsaw, thành phố mà cô chưa từng đặt chân tới. Cô cũng rất hào hứng khi tham dự buổi biểu diễn ở Paris cùng với những người hâm mộ giống mình và mọi sự bất tiện sẽ tan biến khi cô được chứng kiến thần tượng bằng xương bằng thịt.
“Khi Taylor ở trên sân khấu và tôi là khán giả, có một sự trân trọng dành cho mối quan hệ đó mà tôi không nghĩ là bình thường đối với các ngôi sao nhạc pop. Mối quan hệ mà cô ấy có với người hâm mộ là có chủ ý. Thật đáng để đi xa như vậy”, DePrez nói.