• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Phone : 0262 351 77 79
  •  Dak Lak Tourism Promotion Information Center
    • Home
    • Coffee Festival
    • Introduction
      • Center
      • An overview of Daklak tourism
    • Travel Diary
      • Tourism stimulus program 2024
      • Dak Lak Tourism 360
      • Travel transportation
      • Destination
      • Accommodation Facilities
      • Food,Speciality
      • Travel company
      • Essential Information
      • Document Digitization
      • Legal text
    • News
      • Local News
      • National News
      • International News
    • Contact
    • Home
    • >
    • International News
    • >

    Ngành du lịch toàn cầu tận hưởng “hiệu ứng Taylor Swift”

    Wednesday, 29-11-2023 / 9:34:34 AM
    By : Nguyễn Công Luân
    163 View

    Trong thập kỷ qua, Taylor Swift đã làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc và giải trí. Nhưng siêu sao âm nhạc người Mỹ này cũng đang tạo đà tái thiết cho ngành du lịch toàn cầu sau đại dịch.

    Ngành du lịch toàn cầu tận hưởng "hiệu ứng Taylor Swift"
    Ca sĩ Taylor Swift chính thức thành tỷ phú

    Công chúng thế giới có thể từng nghe tới “hiệu ứng Taylor Swift”, một thuật ngữ thường mô tả tác động mạnh mẽ của nữ ca sĩ 33 tuổi đối với hành vi của người tiêu dùng. Lĩnh vực du lịch toàn cầu hiện đang cảm nhận rất rõ hiệu ứng này.

    Các khách sạn ở những thành phố mà Taylor Swift chọn ghé thăm để lưu diễn đều ghi nhận kỷ lục về công suất phòng, thậm chí ở mức giá cao hơn do nhu cầu tăng cao. Nhiều cơ sở lưu trú cũng đang kết hợp các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hoạt động độc đáo lấy chuyến lưu diễn The Eras Tour làm trung tâm để thu hút thêm người hâm mộ.

    Hãng hàng không LATAM Airlines của Chile đã miễn phí đổi vé cho hành khách sau buổi hòa nhạc bị hoãn gần đây, hay Air New Zealand đã bổ sung thêm 2.000 ghế trong đợt lưu diễn của Swift. Những điểm đến nơi Swift biểu diễn đều thu được lợi ích kinh tế to lớn đến mức các nhà lãnh đạo chính trị như Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng phải lên tiếng mời gọi nữ ca sĩ này tới hát.

    Ở mức độ cá nhân hơn, nhiều người hâm mộ cũng lựa chọn du lịch cùng thần tượng để tới những thành phố nơi Taylor Swift lưu diễn.

    Ngành du lịch toàn cầu tận hưởng "hiệu ứng Taylor Swift" ảnh 1
    Nhu cầu tiêu dùng tại các thành phố nơi Taylor Swift đặt chân tới tăng vọt. Ảnh: Denver Post

    Brittany Hodak, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng có trụ sở tại Franklin (bang Tennessee, Mỹ), cho biết: “Nói một cách đơn giản, đây là sự kiện văn hóa lớn nhất mà mọi người sẽ lên kế hoạch đi du lịch trong giai đoạn này”.

    “Nhưng không giống như World Cup hay Olympic, các sự kiện vốn tập trung ở một số thành phố, The Eras Tour đang thúc đẩy du lịch trên toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta chứng kiến các nhà lãnh đạo thế giới công khai vận động cho quốc gia của họ làm nơi tổ chức”, Hodak chỉ ra.

    Cú hích cho ngành khách sạn

    Tác động của The Eras Tour trong ngành du lịch đã được chứng minh bằng các con số mà những thành phố của nước Mỹ thu về từ tour diễn của Taylor Swift.

    Một thống kê thường được trích dẫn là số tiền khổng lồ 5 tỷ USD mà người hâm mộ đã chi tiêu chung trên khắp nước Mỹ liên quan đến The Eras Tour. Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng tác động kinh tế của tour lưu diễn này lên tới hơn 10 tỷ USD.

    Ngoài ra, STR, công ty cung cấp dữ liệu và phân tích về ngành khách sạn toàn cầu, ước tính rằng các khách sạn đã thu về doanh thu 208 triệu USD sau các buổi biểu diễn tại Mỹ của Taylor Swift trong mùa hè, đồng thời lưu ý rằng con số đó là “thận trọng” vì nó chỉ thống kê 53 đêm diễn của Swift, chưa tính đến những đêm trước và sau buổi hòa nhạc.

    Tại thành phố Pittsburgh, hai đêm diễn của Taylor Swift vào ngày 16 và 17/6 đã tạo ra 46 triệu USD doanh thu trực tiếp, với 83% người tham dự đến từ những nơi khác. Trong khi đó, công suất phòng khách sạn của thành phố đạt trung bình 95% – cao nhất kể từ đại dịch và là công suất phòng cuối tuần cao thứ hai được ghi nhận.

    Ngành du lịch toàn cầu tận hưởng "hiệu ứng Taylor Swift" ảnh 2
    Đám đông tại đêm diễn của của Taylor Swift tại Inglewood, California ngày 7/8. Ảnh: LA Times

    Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu quá lớn như vậy cũng dẫn đến giá tiêu dùng cao hơn. Tổng hợp dữ liệu từ 13 điểm dừng của chuyến lưu diễn ở Bắc Mỹ của Taylor Swift, công ty dữ liệu khách sạn Lighthouse nhận thấy giá phòng khách sạn trong tháng trước chuyến lưu diễn của Swift tăng trung bình 7,7% so với cùng tháng năm trước và giá cao hơn 7,2% trong tháng diễn ra chuyến lưu diễn.

    RateGain, nhà cung cấp dữ liệu du lịch và khách sạn toàn cầu, cũng ghi nhận “hiệu ứng lâu dài” đối với các điểm đến trong chuyến lưu diễn khi khách du lịch đang tạo ra khái niệm mang tên “kỳ nghỉ Swift”.

    Tại Buenos Aires, nơi Swift có 3 buổi diễn mở màn cho chuyến lưu diễn Nam Mỹ, lượng đặt phòng ở thủ đô của Argentina vẫn tăng vọt ngay cả sau ngày diễn ra các buổi hòa nhạc, theo dữ liệu của RateGain.

    Ngành du lịch toàn cầu tận hưởng "hiệu ứng Taylor Swift" ảnh 3
    Người hâm mộ Argentina bên ngoài sân vận động Mas Monumental ở Buenos Aires trước buổi biểu diễn của Taylor Swift ngày 9/11. Ảnh: AFP

    Dù vậy, chuyến lưu diễn Nam Mỹ của Taylor Swift vẫn vấp phải nốt trầm khi một người hâm mộ đã qua đời ngay trong sân vận động do bị sốc nhiệt. Ngôi sao nhạc pop sau đó đã thông báo hoãn đêm diễn thứ hai để tránh xuất hiện thêm những sự cố liên quan tới thời tiết nắng nóng.

    Ngoài Bắc và Nam Mỹ, “hiệu ứng Taylor Swift” cũng đang được cảm nhận rõ rệt tại châu Âu và Vương quốc Anh, nơi “công chúa nhạc đồng quê” tổ chức 50 buổi hòa nhạc vào mùa xuân và mùa hè năm 2024.

    Thành phố Amsterdam, nơi dự kiến có 3 đêm diễn vào tháng 7, đang chứng kiến lượng tìm kiếm khách sạn tăng vọt, với mức giá cuối tuần tăng khoảng 160 euro (hơn 4,2 triệu đồng). Trong khi đó, giá khách sạn tại Dublin, nơi tổ chức 3 buổi biểu diễn vào cuối tuần này, đã ghi nhận mức tăng khoảng 100 euro.

    Một số người hâm mộ đang lên kế hoạch cho “kỳ nghỉ Swift” của mình. Stephanie DePrez, một diễn viên hài và ca sĩ opera ở Berlin, đã lên kế hoạch cùng bạn mình “săn” mọi chiếc vé bán ra ở các thành phố tại châu từ London cho tới Paris. Tuy nhiên, trục trặc vẫn xảy ra, khi DePrez phải đi một mình tới Warsaw, Ba Lan.

    DePrez cho biết dù sao cô vẫn mong chờ chuyến phiêu lưu một mình ở Warsaw, thành phố mà cô chưa từng đặt chân tới. Cô cũng rất hào hứng khi tham dự buổi biểu diễn ở Paris cùng với những người hâm mộ giống mình và mọi sự bất tiện sẽ tan biến khi cô được chứng kiến thần tượng bằng xương bằng thịt.

    “Khi Taylor ở trên sân khấu và tôi là khán giả, có một sự trân trọng dành cho mối quan hệ đó mà tôi không nghĩ là bình thường đối với các ngôi sao nhạc pop. Mối quan hệ mà cô ấy có với người hâm mộ là có chủ ý. Thật đáng để đi xa như vậy”, DePrez nói.

    Source : Ngày Nay
    Related news
  • Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

    Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

  • Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

    Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

  • Deccan Herald: Indian tourists show interest in Vietnam

    Deccan Herald: Indian tourists show interest in Vietnam

  • Vietnam attends 26th Meeting of ASEAN Tourism Ministers in Indonesia

    Vietnam attends 26th Meeting of ASEAN Tourism Ministers in Indonesia

  • Latest news
  • Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.

    Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.

  • [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

    [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

  • Visit Vietnam Year, Ban Flower Festival 2024 kicks off in Dien Bien

  • 11 Vietnamese dishes listed among top 100 Southeast Asian street foods

  • Tà Đùng Lake captivates with stunning natural beauty

  • Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

  • Japan to issue e-visas for Vietnamese tour groups

  • 2023 goal of 12-13 million visitors feasible: official

  • Dak Lak: Domestic elephants enjoy buffet on World Elephant Day

  • Dak Lak, Korean city seek partnership in potential areas

  • Local News
  • [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

    [In Pictures] Elephant-friendly tourism in Dak Lak

  • Không có hình ảnh

    Dak Lak: Domestic elephants enjoy buffet on World Elephant Day

  • Không có hình ảnh

    Dak Lak, Korean city seek partnership in potential areas

  • The unique architecture of Ede people’s traditional long houses

    The unique architecture of Ede people’s traditional long houses

  • Buon Ma Thuot Coffee Festival: winners of coffee-making contest honoured

    Buon Ma Thuot Coffee Festival: winners of coffee-making contest honoured

  • MOST READ
  • 1.

    Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.

    Press Conference on the 9th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2025: The festival promises many new and distinctive activities.
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    DAK LAK TOURISM INFORMATION AND PROMOTION CENTER

    Address : 12 Tran Hung Dao - Buon Ma Thuot City - Dak Lak

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Phone : 0262 351 77 79

    The copyright belongs to DakLak tourism information and promotion center. All forms of reproduction of information, images must be agreed in writing.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter