Đây là dự báo do Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đưa ra ngày 5/6.
Theo IATA, ngành hàng không cũng sẽ tăng trưởng trở lại vào năm nay. Lợi nhuận ròng dự kiến đạt 9,8 tỷ USD năm 2023, tăng gấp đôi so với mức ước tính trước đó, nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng dịch COVID-19.
IATA cũng cho biết khoản lỗ của ngành hàng không năm 2022 là 3,6 tỷ USD, chỉ bằng 50% mức ước tính được đưa ra trước đó.
Tại hội nghị thường niên của IATA diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng giám đốc IATA Willie Walsh đánh giá hoạt động tài chính của các hãng hàng không năm 2023 sẽ vượt dự báo và lợi nhuận tăng mạnh hơn nhờ một số diễn biến tích cực.
Trong đó, Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch sớm hơn dự kiến. Giá nhiên liệu máy bay vẫn cao, nhưng đã ổn định trong nửa đầu năm nay.
Lạm phát leo thang trên thế giới sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2/2022, đẩy giá năng lượng tăng vọt, song giá dầu và khí tự nhiên đã giảm kể từ đó.
Ông Walsh cũng cho biết những bất ổn kinh tế không khiến hoạt động du lịch giảm sút, ngay cả khi giá vé tăng do chi phí nhiên liệu đội lên.
Đại dịch COVID-19 gây tác động nặng nề đối với ngành hàng không. Năm 2020, ngành này báo lỗ 137 tỷ USD khi các nước áp đặt biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới.
Ngành hàng không báo lỗ thêm 42 tỷ USD vào năm 2021 và tiếp tục thua lỗ vào năm ngoái khi thị trường lớn như Trung Quốc duy trì các biện pháp phòng dịch. Từ tháng 12/2022, Trung Quốc đã dần nới lỏng những biện pháp kiểm soát này./.