Thống kê từ Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) ngày 12-6 cho thấy, tính đến hết ngày 11-6, 2,03 triệu du khách đã được kiểm tra tại các trạm kiểm soát sân bay. Đây là lần đầu tiên sau 15 tháng, số lượng màn hình an ninh đã vượt qua con số 2 triệu lượt quét chỉ trong một ngày.
Việc đặt vé máy bay bắt đầu tăng lên kể từ khoảng tháng 2, khi ngày càng nhiều người Mỹ được tiêm chủng vaccine Covid-19 và – ít nhất là ở Mỹ – các hạn chế đi lại như cách ly bắt buộc bắt đầu được nới lỏng.
Mặc dù vậy, ngành hàng không Mỹ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Số lượng khách trong ngày 11-6 chỉ bằng 74% so với cùng ngày năm 2019. Nhưng theo TSA, con số 2,03 triệu khách vẫn cao hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không so với cùng ngày năm ngoái.
Con số 2 triệu cho thấy một bước ngoặt lớn đối với ngành công nghiệp du lịch, vốn bị lao đao bởi đại dịch. Có những ngày vào tháng 4-2020, khi có ít hơn 100.000 người lên máy bay ở Mỹ và CEO của Boeing dự đoán rằng, ít nhất một hãng hàng không lớn của Mỹ sẽ phá sản.
Hầu hết các hãng hàng không tại Mỹ vẫn đang thua lỗ. Dù vậy, ngành công nghiệp vận tải hàng không đã bắt đầu thấy “ánh sáng cuối đường hầm”. Hãng hàng không giá rẻ Southwest đã đạt được lợi nhuận hạn hẹp trong quý đầu tiên nhờ vào phần trong gói cứu trợ đại dịch liên bang trị giá 64 tỷ USD cho ngành công nghiệp hàng không và các công ty khác dự kiến sẽ xin hỗ trợ như Southwest vào cuối năm nay.
Nỗi sợ hãi về những tổn thất trên quy mô lớn đã được giảm bớt. United Airlines, hãng đã thua lỗ 7 tỷ USD và dọa sẽ sa thải 13.000 nhân viên hồi mùa thu năm ngoái, trong tuần này đã thông báo rằng công việc của người lao động được bảo đảm dù khi ngân sách liên bang có thể cạn kiệt vào tháng 10.
Đó là bởi vì các hãng hàng không như United đang lạc quan về việc tận dụng kỳ nghỉ hè cao điểm. Các quan chức hàng không cho biết, dù du lịch quốc tế và các chuyến công tác vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng du lịch giải trí trong nước gần như đã trở lại mức trước đại dịch.
Các hãng hàng không đang triệu hồi lượng nhân viên nghỉ việc tự nguyện và có kế hoạch thuê một số lượng nhỏ phi công và lao động khác vào cuối năm nay. Các nhà điều hành khách sạn cho biết họ cũng đã thấy việc đặt phòng được cải thiện khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 gia tăng.
Ông Mike Gathright, phó chủ tịch cấp cao của Hilton, cho biết công suất đặt phòng của các khách sạn đạt 93% vào dịp nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm. Theo ông, công ty “rất lạc quan” về du lịch nghỉ dưỡng trong mùa hè này.
“Việc tiêm chủng vaccine Covid-19, các hạn chế đi lại được nới lỏng, niềm tin của người tiêu dùng – tất cả những điều đó đang thúc đẩy tỷ lệ lấp đầy (phòng khách sạn) và sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông Gathright nói.
Trước đại dịch, mỗi ngày TSA kiểm tra an ninh trung bình từ 2 triệu đến 2,5 triệu khách. Số lượng kiểm tra an ninh thấp nhất trong đại dịch là vào ngày 13-4-2020, khi chỉ có 87.534 người đi qua các điểm kiểm tra an ninh sân bay.
Vào giữa tháng trước, khối lượng quét an ninh trung bình hàng ngày của TSA xấp xỉ 65% mức trước đại dịch.
Khi mùa du lịch hè cao điểm đến gần, TSA khuyên hành khách nên đến sân bay sớm để đáp ứng thời gian làm thủ tục vì lượng khách dự kiến sẽ tăng cao.