• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • “Điểm nhấn” từ sự phục hồi của du lịch nội địa

    Thứ tư, 18-01-2023 / 9:39:18 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    241 Lượt xem

    Thực tế, thị trường du lịch nội địa đang trở thành nhân tố chủ lực trong sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Vì thế, việc định hướng khai thác hiệu quả thị trường du lịch nội địa là hướng đi phù hợp, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế. Đây cũng là cơ sở để thị trường du lịch trong nước tiếp tục phục hồi và hướng đến sự phát triển mạnh hơn so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

    Năm 2022, với những tiềm năng phong phú, Quảng Ninh nổi lên là một trong những địa phương có ngành du lịch phục hồi mạnh. Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, năm qua, các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã du lịch đón được khoảng 11,6 triệu lượt khách du lịch, cao gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 21,7% kế hoạch đầu năm (9,5 triệu khách). Tổng doanh thu du lịch đạt ước đạt 25.172 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ, tăng 32,5% kế hoạch đề ra. Với nỗ lực xúc tiến các thị trường khách quốc tế và nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa được triển khai đồng bộ, quyết liệt, Quảng Ninh đã thực hiện thành công mục tiêu đón khách du lịch của năm, đồng thời dần khôi phục được dòng khách quốc tế.
     Năm 2022, du lịch Quảng Ninh đón khoảng 11,6 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: Phan Hằng.

    Còn tại thành phố Đà Nẵng, một “trung tâm du lịch” ở miền Trung, năm 2022, lượng du khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt khoảng 3,69 triệu lượt khách, tăng 3,1 lần so với năm 2021, tăng 5% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa ước đạt 3,2 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 8.872 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2021 và tăng 2,5% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 21,3 nghìn tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019 (21,39 nghìn tỷ đồng).

    Những con số nói trên của du lịch Quảng Ninh và Đà Nẵng chỉ là hai trong rất nhiều ví dụ cho thấy sự phục hồi của du lịch Việt Nam. Khép lại năm 2022, tổng thu từ khách du lịch tại Việt Nam ước đạt 425 nghìn tỷ đồng, với 2,1 triệu lượt khách quốc tế, 91,8 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, sau hai năm gần như bị “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

    Có thể nói, nét nổi bật nhất của ngành du lịch Việt Nam thời gian vừa qua chính là sự “bùng nổ” của thị trường du lịch nội địa trên phạm vi cả nước. Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng. Nhìn vào mục tiêu, có thể thấy, du lịch nội địa vẫn là trọng tâm thị trường trong năm nay. Thực tế, theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm qua, các điểm du lịch của Việt Nam đã đón khoảng 91,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt hơn 50% so với mục tiêu cả năm được đề ra. Điều này cho thấy “sức bật” đáng kinh ngạc của du lịch nội địa sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch toàn cầu.

     Các địa phương trong cả nước đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động để thu hút khách du lịch. Ảnh: Thuỳ Trang.

    Theo Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch nội địa, du lịch nội địa có vị trí, vai trò rất lớn đối với phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua. Thực tế, thị trường du lịch nội địa đang trở thành nhân tố chủ lực trong sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Vì thế, việc định hướng khai thác hiệu quả thị trường du lịch nội địa là hướng đi phù hợp, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế. Đây cũng là cơ sở để thị trường du lịch trong nước tiếp tục phục hồi và hướng đến sự phát triển mạnh hơn so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

    Các chuyên gia nhìn nhận, sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa có được là nhờ chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch kể từ ngày 15/3/2022. Cùng với đó là sự hưởng ứng tích cực từ các công ty du lịch – lữ hành, các doanh nghiệp địa phương; cùng sự triển khai mạnh mẽ của các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước sau đại dịch.

    Đồng thời, trong bối cảnh năng lực phục hồi du lịch quốc tế còn nhiều hạn chế, nhiều chuyên gia cho rằng du lịch nội địa vẫn là tiềm năng lớn để các địa phương và doanh nghiệp tập trung khai thác. Nói cách khác, thời gian tới, thị trường du lịch nội địa sẽ tiếp tục là động lực chính của du lịch Việt Nam. Sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 là tiền đề thuận lợi để du lịch nội địa tiếp tục “bùng nổ”

    Được biết, năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch 650.000 tỷ đồng. Đẩy mạnh phát triẻn du lịch nội địa là hướng đi phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Tuy nhiên, khác với năm 2022, theo dự báo, thị trường du lịch nội địa năm 2023 sẽ có nhiều thử thách hơn khi các nhu cầu kết nối gia đình và nghỉ dưỡng sau dịch bệnh cơ bản đã được đáp ứng. Ngoài ra, bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, kế hoạch chi tiêu của người dân trong nước.

    Để hiện thực hóa mục tiêu 102 triệu khách nội địa, vấn đề đặt ra lúc này đối với ngành du lịch là cần đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, tạo không khí sôi động nhằm thu hút đông đảo du khách trong nước; chú trọng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm cho khách Việt, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách. Tăng cường công tác truyền thông – xúc tiến quảng bá, cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến. Phát triển nguồn nhân lực dựa trên đặc điểm của từng khu vực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước. Đồng thời, phát huy hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương, liên kết vùng để hướng đến sự phát triển bền vững. Qua đó, vừa giúp phát huy lợi thế của các địa phương, vừa gia tăng cơ hội để mở rộng thị trường khách nội địa.

    Cùng với sự phục hồi của đời sống kinh tế xã hội nói chung, nhu cầu đi lại, trải nghiệm du lịch của người dân đã và đang dần tăng lên, nhất là hoạt động du lịch trong nước. Do đó, việc đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch nội địa đang là hướng đi phù hợp, trực tiếp góp phần vào quá trình phục hồi của ngành du lịch Việt Nam nói chung./.

    Nguồn : Đảng Cộng Sản
    Tin mới