Đại diện hãng tàu Heritage Cruises cho biết, hầu hết du khách đặt chỗ nghỉ đêm trên du thuyền thăm vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ đã liên hệ hủy dịch vụ. Công ty đang tiếp nhận các yêu cầu và sẽ hoàn tiền để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Ông Nguyễn Duy Dương – Giám đốc công ty KTV Travel (tại Quảng Ninh) cho biết, trước ngày 28/1 công ty nhận khá nhiều đoàn khách du lịch dịp tết và đi hành hương đầu xuân. Tuy nhiên sau khi các ca bệnh được ghi nhận, nhiều đoàn khách đã yêu cầu hủy. “Công ty hỗ trợ hoàn vé máy bay theo quy định của hàng không và bảo lưu đặt phòng khách sạn của du khách” – ông Dương nói.
Tại Hà Nội, ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc công ty Golden Tour cho biết các đoàn khách khởi hành trong tuần này và tuần sau đã liên tục báo hủy: “Rất nhiều khách hàng hỏi thông tin về việc hủy tour Tết. Công ty đã xử lý việc hủy đoàn đi miền Bắc, Quảng Ninh, Hải Phòng. Đối với các đoàn khách bay từ miền Nam, công ty đề nghị khách chờ thêm thông tin và văn bản chỉ đạo”.
Tại Đà Nẵng, ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam VITOURS cho biết, toàn bộ tour đến và từ miền Bắc về miền Trung của công ty đã bị hủy. Các tour đến và từ miền Nam về miền Trung đang chờ đợi tình hình, nếu dịch lan rộng thì việc hủy chuyến cũng không tránh khỏi.
Trong đợt dịch lần này, do đã có sự chuẩn bị về tâm lý và tư vấn từ phía doanh nghiệp nên phần đông du khách đã hiểu và “bình tĩnh” hơn trong việc đòi hoàn tiền. Các doanh nghiệp cũng đưa ra chính sách bảo lưu, gia hạn đặt chỗ tương đối linh hoạt cho khách hàng.
Ông Phạm Văn Bảy – Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết công ty ghi nhận nhiều đoàn khách hủy tour du lịch đến Quảng Ninh, tuy nhiên lần này cả doanh nghiệp và khách hàng không bị động như những đợt bùng phát dịch trước đây.
Đặc biệt, những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ và các địa phương, như văn bản ngừng chuyển bay, ngừng vận chuyển khách tới Quảng Ninh, thực sự đã “giải nguy” cho các công ty lữ hành.
“Khách hàng huỷ thì công ty tiếp nhận và làm việc với nhà cung cấp để có được sự hỗ trợ tối đa cho khách. Các địa phương đã có văn bản hướng dẫn tạm dừng du lịch thì công ty có cơ sở xử lý luôn. Địa phương nào chưa ra khuyến cáo thì công ty sẽ ghi nhận việc huỷ tour, xin hẹn khách cho thời gian để làm việc với các đối tác và sẽ có hồi âm sớm nhất. Quan trọng là trấn an khách thật yên tâm với chính sách và phương án của công ty” – ông Phạm Văn Bảy cho biết.
Trong bối cảnh hiện nay, giữa doanh nghiệp, khách hàng và các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch rất cần có sự chia sẻ. Ông Phạm Tiến Dũng nhận định, khi bùng phát dịch bệnh, các công ty lữ hành là đối tượng chịu ảnh hưởng ngay lập tức. Tuy nhiên, đơn vị lữ hành không thể hoàn trả toàn bộ tiền tour cho khách, vì các chi phí này đã dùng để đặt dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống… Nhiều khách hàng chưa hiểu nên đòi tiền ngay, các công ty cần bình tĩnh giải thích, khi nào nhà cung cấp hoàn tiền thì sẽ trả lại cho khách./.