Kế hoạch kiểm tra thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành du lịch trong việc chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhằm đẩy mạnh phát triển bền vững du lịch thời gian tới.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hoạt động nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch năm 2024.
Đặc biệt, Kế hoạch đặt ra yêu cầu việc kiểm tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật, kiểm tra toàn diện cũng như thực hiện đúng theo nội dung, kế hoạch đã được phê duyệt nhưng không làm ảnh hưởng tới hoạt động của Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như hoạt động của các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành và các tổ chức, cá nhân liên quan.
Theo đó, đối tượng kiểm tra của Bộ sẽ là: Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố; Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành sử dụng hướng dẫn viên du lịch, cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch và các khu điểm du lịch trên địa bàn các tỉnh/thành phố; Các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch trên địa bàn các tỉnh/thành phố; Các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao trong cả nước; Các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
Dự kiến Kế hoạch được triển khai trong Quý 2, 3, 4 năm 2024 tại một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch. Cụ thể, khu vực miền Bắc có Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Thọ; miền Trung bao gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên; miền Nam sẽ là Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Kiên Giang (Phú Quốc).
Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, các khu điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch về việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch, công tác thống kê du lịch, sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.
Kế hoạch kiểm tra thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành du lịch trong việc chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn tăng tốc phục hồi và đẩy mạnh phát triển bền vững du lịch thời gian tới./.