• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Video
    • Dự án mời gọi đầu tư
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    “Lỗ hổng” nhân lực ngành du lịch

    Thứ Sáu, 15-04-2022 / 9:47:56 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    492 Lượt xem

    Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua là lần đầu tiên, nhiều địa điểm du lịch quá tải sau hai năm du lịch “đóng băng” vì dịch Covid-19. Ðây là tín hiệu cho thấy ngành kinh tế du lịch đang hồi phục mạnh mẽ. Ngành du lịch cùng các địa phương là trung tâm du lịch đang tăng tốc quảng bá, kích cầu du lịch trong nước và quốc tế, nhiều khả năng khách sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, nhất là khi nhu cầu du lịch của người dân bị kìm nén trong một thời gian dài. 

    Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An, Quảng Nam. (Ảnh: ANH ÐÀO)

    Tuy nhiên, ngành du lịch cũng đối mặt với không ít khó khăn khi mở cửa trở lại. Dịch Covid-19 khiến hàng loạt doanh nghiệp du lịch bị giải thể hay ngừng hoạt động, nhất là các doanh nghiệp trong khối lữ hành và lưu trú.

    Tại Hà Nội, trước thời điểm du lịch hoạt động trở lại đầu năm 2022, khoảng 90% doanh nghiệp trong khối lữ hành và lưu trú ngừng hoạt động, khiến nhiều lao động trong lĩnh vực du lịch buộc phải chuyển sang làm việc trong lĩnh vực khác.

    Trong số này, có những nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm làm việc lâu năm. Khi ngành du lịch mở cửa trở lại, trong hơn một tháng trở lại đây, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên cả nước đã tấp nập gọi trở lại lực lượng lao động cũ và tuyển dụng nhân sự mới. Song, nhiều “người cũ” đã ổn định với công việc mới và không quay lại.

    Trong thời gian tới, khi lượng khách tăng lên, những bất cập trong lĩnh vực nhân sự sẽ bộc lộ rõ hơn, nhất là khi khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn bởi việc tiếp đón khách quốc tế đòi hỏi những tiêu chí khắt khe hơn. Ngoài việc thành thạo ngoại ngữ, thái độ phục vụ, chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, đội ngũ lao động trong ngành du lịch, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách như đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên lễ tân, nhân viên buồng, bar khách sạn… cần sự am hiểu nhất định về văn hóa, thói quen sinh hoạt… của các nhóm khách khác nhau, đến từ những quốc gia khác nhau nếu muốn đáp ứng tốt nhu cầu, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các vị khách.

    Khi quá trình khôi phục hoạt động du lịch mới bắt đầu, các doanh nghiệp còn tương đối “rảnh rỗi”. Ðây là khoảng thời gian lý tưởng để tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng nhân lực. Tuy nhiên, do nguồn lực bị “vắt kiệt” sau hai năm du lịch đóng băng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch rất khó khăn trong việc đào tạo lại người lao động trong ngành. Do đó, chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần đẩy nhanh việc mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ lao động làm du lịch.

    Chất lượng điểm đến, chất lượng dịch vụ là những nhân tố chủ chốt để thu hút khách, giữ khách quay trở lại. So với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vốn được xem là mạnh về chất lượng điểm đến, nhưng yếu về tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ khách du lịch. Nói cách khác là yếu về trình độ nhân lực làm du lịch. Nay chất lượng nhân lực tiếp tục suy giảm, nếu việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng không được quan tâm kịp thời, chúng ta sẽ bỏ lỡ những cơ hội trong thu hút khách du lịch, nhất là khi cạnh tranh ngày càng gay gắt.

    Nguồn : Nhân Dân
    Tin liên quan
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

    Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

    Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk ...

    Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Quảng bá hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và quốc tế
  • 3.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 4.

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê

    Giá trị văn hóa của nhà dài Ê Đê
  • 5.

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3

    Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025 diễn ra từ ngày 9 đến 13-3
  • 6.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter