• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Phát triển ‘du lịch không chạm’, Việt Nam bắt đầu từ đâu?

    Thứ Tư, 08-12-2021 / 9:57:44 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    428 Lượt xem

    Ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực du lịch sẽ giúp tạo đà xây dựng du lịch thông minh, từ đó nâng cao tính cạnh tranh lâu dài cho các điểm đến du lịch Việt Nam…

    Du lịch thông minh giúp nâng cao tính cạnh tranh lâu dài cho các điểm đến du lịch Việt Nam.

    Theo Tiến sĩ Jackie Ong, giảng viên Đại học RMIT, nhiều điểm du lịch cũng đang hiện đại hóa và sử dụng công nghệ thông minh trong nhiều mảng vận hành, từ dịch vụ đặt chỗ, phương thức thanh toán đến các hoạt động tương tác và quản trị nguồn lực.

    “Là một điểm đến mới nổi với lực lượng lao động trẻ và thông thạo công nghệ, tương lai của du lịch Việt Nam thật tươi sáng”, bà Jackie Ong nói. Có rất nhiều tiềm năng để ngành du lịch nơi đây học tập kinh nghiệm của các điểm đến toàn cầu và áp dụng công nghệ phù hợp nhằm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm khách hàng, từ đó nâng cao tính cạnh tranh lâu dài của ngành du lịch.

    Các điểm đến hiện đang dẫn đầu xu hướng du lịch thông minh có thể kể đến là Amsterdam, Barcelona, Dubai, London, Melbourne, New York, Oslo, Singapore và Tokyo.

    Tại những nơi này, khách du lịch có thể sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các thao tác đơn giản như tự phục vụ và làm thủ tục check in ở sân bay, trả tiền taxi, đặt thức ăn, xác định thời gian chờ và đọc thông tin về điểm đến hoặc thắng cảnh qua mã QR code được cung cấp.

    Trong đại dịch Covid-19, việc sử dụng công nghệ thông minh thậm chí còn trở nên phổ biến hơn. Nhiều điểm đến hiện đang sử dụng trí thông minh nhân tạo, dùng robot thay con người làm những công việc lao động chân tay trong khách sạn, nhà hàng và công viên giải trí.

    Một số nơi cũng phát triển tour du lịch ảo hoặc thực tế tăng cường bên cạnh các tour thực tế.

    Theo các chuyên gia, Việt Nam nên nghiên cứu các xu hướng ứng dụng các công nghệ mới như du lịch không chạm – một xu hướng tất yếu để hạn chế sự tiếp xúc, ngăn ngừa dịch bệnh. Không chạm khi đi du lịch không chỉ là hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa con người với các vật dụng, bề mặt mà còn là trải nghiệm du lịch với các thiết bị và công nghệ tự động hóa.

    Trước đây, các loại giấy tờ thông hành được trao tay khi làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát… Điều này khiến mọi người phải xếp hàng chờ đợi và gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Nhưng với du lịch thời Covid-19, mọi quy trình tại quầy làm thủ tục, quầy lễ tân sẽ được tự động hóa.

    Đơn cử, mô hình khách sạn thông minh cũng cho phép khách được nhận phòng bất kỳ thời điểm nào và tính theo 24h, chứ không ràng buộc phải check-out trước 12h giờ trưa như truyền thống.

    Thêm vào đó, trên máy bay, tại các điểm đến du lịch, tại các nhà hàng, khách sạn cũng cần ứng dụng nhiều thiết bị không chạm hiện đại như vòi nước cảm ứng; cửa đóng/mở tự động… Tất cả sẽ giúp hoạt động du lịch trở nên an toàn và tiện lợi hơn rất nhiều.

    Bà Jackie Ong cho rằng, nhiệm vụ hiển nhiên đầu tiên mà các điểm du lịch Việt Nam cần thực hiện là đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) để hỗ trợ năm yếu tố quan trọng của du lịch, thường được gọi theo năm chữ A trong tiếng Anh gồm: Accessibility – cách tiếp cận điểm đến, Attractions – thắng cảnh, Activities – hoạt động, Amenities – cơ sở tiện nghi, và Ancillary services – các dịch vụ hỗ trợ.

    Tuy nhiên, du lịch thông minh không chỉ có áp dụng công nghệ mà còn bao hàm nhiều khía cạnh khác như tính bền vững, hiệu quả, đổi mới sáng tạo và quản trị.

    Cũng theo chuyên gia này, một yêu cầu quan trọng là phải có nguồn nhân lực thông minh để quản trị du lịch thông minh. Lãnh đạo và quản lý cấp cao trong tương lai của ngành du lịch cần được trang bị hiểu biết về công nghệ, tư duy phản biện, quản trị và phân tích, cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề, để đưa ra những giải pháp tích cực cho các vấn đề phát triển bền vững toàn cầu.

    Nguồn : VNeconomy
    Tin liên quan
  • 7 thác nước tuyệt đẹp của Việt Nam bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời

    7 thác nước tuyệt đẹp của Việt Nam bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời

  • Nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt sau sáp nhập

    Nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt sau sáp nhập

  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Tin mới
  • Hai Hoa hậu của Đắk Lắk sẽ tham gia quảng bá cho văn hóa, hình ảnh và con người Đắk Lắk

    Hai Hoa hậu của Đắk Lắk sẽ tham gia quảng bá cho văn hóa, hình ảnh và con người Đắk Lắk

  • 7 thác nước tuyệt đẹp của Việt Nam bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời

    7 thác nước tuyệt đẹp của Việt Nam bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời

  • Nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt sau sáp nhập

  • Sức bật mới từ hợp nhất

  • Khai phá tiềm năng phát triển du lịch canh nông

  • Chương trình nghệ thuật, thời trang chủ đề: Đắk Lắk – Âm vang ngày mới” được tổ chức tại Quảng trường Nghinh Phong, phường Tuy Hòa

  • Nhộn nhịp du lịch biển mùa hè

  • Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Tin trong tỉnh
  • Hai Hoa hậu của Đắk Lắk sẽ tham gia quảng bá cho văn hóa, hình ảnh và con người Đắk Lắk

    Hai Hoa hậu của Đắk Lắk sẽ tham gia quảng bá cho văn hóa, hình ảnh và con người Đắk Lắk

  • Sức bật mới từ hợp nhất

    Sức bật mới từ hợp nhất

  • Khai phá tiềm năng phát triển du lịch canh nông

    Khai phá tiềm năng phát triển du lịch canh nông

  • Chương trình nghệ thuật, thời trang chủ đề: Đắk Lắk – Âm vang ngày mới” được tổ chức tại Quảng trường Nghinh Phong, phường Tuy Hòa

    Chương trình nghệ thuật, thời trang chủ đề: Đắk Lắk – Âm vang ngày mới” được tổ chức tại ...

  • Nhộn nhịp du lịch biển mùa hè

    Nhộn nhịp du lịch biển mùa hè

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Thu hút 15 nghìn khách tham dự và trải nghiệm

    Thu hút 15 nghìn khách tham dự và trải nghiệm
  • 6.

    Du lịch cộng đồng ở Đắk Lắk: Bản sắc văn hóa các dân tộc là lợi thế cạnh tranh

    Du lịch cộng đồng ở Đắk Lắk: Bản sắc văn hóa các dân tộc là lợi thế cạnh tranh
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter