Du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang có những tín hiệu phục hồi tích cực. Liên tiếp các hoạt động quảng bá, thúc đẩy thương mại du lịch đã được diễn ra, trong 8 tháng đầu năm 2023 tổng doanh thu của ngành đạt gần 500 nghìn tỷ đồng …
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2023 sáng ngày 7/9. Ảnh: HL
Thống kê cho thấy, du lịch Việt Nam đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 482 nghìn tỷ đồng.
Riêng tại TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỷ đồng.
THÚC ĐẨY DU LỊCH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết mặc dù kết quả phục hồi du lịch năm 2023 chưa đạt như mong đợi cả về lượt khách, doanh thu và đóng góp của du lịch vào phát triển kinh tế xã hội. Nhưng cũng đã đặt ra cho TP.HCM sự cân nhắc nhiều mặt khi dự báo, đặc biệt là đánh giá đúng những diễn biến khó lường đang diễn ra để có cách tiếp cận, thích ứng phù hợp.
Nhằm quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam và TP.HCM, sáng ngày 7/9/2023, Hội chợ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
ITE HCMC 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 7 – 9/9/2023, dự kiến đón hơn 25.000 khách tham. Hội chợ thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
ITE HCMC 2023 còn đón tiếp các lãnh đạo đến từ các quốc gia như Bộ Du lịch Campuchia, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Tổng cục Du lịch Thái Lan… Cùng với sự tham dự của 3.500 đại biểu chuyên môn đến từ 45 tỉnh, thành phố và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Phan Văn Mãi cho biết đối với TP.HCM, ITE HCMC 2023 còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch.
“Hội chợ sẽ tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa, ổn định hòa bình và phát triển thịnh vượng giữa các quốc gia, dân tộc khi diễn ra trong thời điểm TP.HCM và cả nước hướng đến kỷ niệm 50 năm, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới”, ông Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định vai trò quan trọng ITE HCMC trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Từ đó, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hóa thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
DU LỊCH VIỆT NAM ĐÓN NHẬN “CƠN MƯA” GIẢI THƯỞNG
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực phục hồi mạnh mẽ và được kỳ vọng là cơ hội vàng để quảng bá du lịch Việt Nam ra toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế trong thời gian tới, Lễ trao giải World Travel Awards 2023 (WAT) khu vực châu Á – châu Đại Dương cũng đã diễn ra tại TP.HCM tối ngày 6/9/2023.
Được ví như “Giải Oscar của ngành Du lịch”, mùa giải World Travel Awards năm nay, du lịch Việt Nam tiếp tục gặt hái được nhiều giải thưởng nổi bật. Trong đó, Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023”.
Ở cấp độ địa phương, Tam Chúc được bình chọn là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á”; Vườn quốc gia Cúc Phương là “Công viên quốc gia hàng đầu Châu Á”.
Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cũng nhận được nhiều giải thưởng nổi bật như Hà Nam là “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam” và “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”; Mộc Châu là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”; Phú Quốc là “Điểm đến đảo sang trọng hàng đầu châu Á”; Hội An được bình chọn là “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” và Hà Giang là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”.
Đồng thời, Thủ đô Hà Nội được vinh danh ở 3 hạng mục “Điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á”; “Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á” và “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”.
Ở lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines giành 3 giải thưởng hãng hàng không hàng đầu châu Á về bản sắc văn hóa, đội tiếp viên chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ của hạng phổ thông; Vietravel Airlines là “Hãng hàng không giải trí hàng đầu châu Á 2023”; Vietjet Air giành giải thưởng “Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm của hành khách”.
Một số đại diện của Việt Nam đoạt giải ở hạng mục khách sạn, khu nghỉ dưỡng Capella Hanoi có sự góp mặt của: Banyan Tree Lăng Cô (Huế), Six Senses Ninh Van Bay (Khánh Hòa), Hôtel des Arts Saigon, MGallery Collection (TP Hồ Chí Minh) InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort (Kiên Giang)…
Đặc biệt, TP.HCM cũng vinh dự nhận được “cú đúp” giải thưởng cho đề cử “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu châu Á”.
Theo World Travel Awards, TP.HCM là đô thị năng động, hấp dẫn du khách nhờ sự pha trộn giữa quá khứ và hiện đại. Đến với TP.HCM du khách có thể lang thang trên những con hẻm hay khu chợ sầm uất, hoặc tự mình khám phá các trung tâm thương mại nằm trong những tòa nhà chọc trời hoặc tham quan các địa danh lịch sử nổi tiếng.
Bên cạnh đó, giải thưởng cũng đánh giá cao tiềm năng của TP.HCM khi hội tụ đầy đủ yếu tố để bùng nổ, trở thành một trong những địa điểm tổ chức các sự kiện quốc tế lớn.