• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong tỉnh
    • >

    Sẵn sàng để mở cửa du lịch

    Thứ Ba, 22-02-2022 / 10:03:43 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    488 Lượt xem

    Theo dự kiến, tháng 3/2022 sẽ đánh dấu mốc tái hồi phục của ngành du lịch Việt Nam khi mọi cửa đi lại đều mở, sự chuẩn bị cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ được tổ chức tốt.

    Tại Đắk Lắk, dù đến nay chưa có kịch bản cụ thể về phương án hồi phục du lịch sau khi đã có chủ trương chung từ Trung ương, nhưng ngành văn hóa – thể thao và du lịch đã chủ động một số động thái mang tính thí điểm để đón bắt cơ hội.

    Đi từng bước, khoanh từng dịch vụ

    Tinh thần chỉ đạo chính của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch là thực hiện “đi từng bước, khoanh từng dịch vụ” để vừa bảo đảm các yêu cầu chống dịch hiệu quả, vừa nắm chắc các cơ hội có được khi xu hướng chung định hình mở cửa tái hồi phục được thiết lập.

    Theo đó, bắt đầu từ tháng 3/2022, qua rà soát chọn lọc, ngành quản lý sẽ vận động và tạo điều kiện cho những đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ có liên quan quay lại hoạt động, mở cửa cung ứng, đón khách du lịch. Các cơ sở này buộc phải hội tụ đủ những yêu cầu, điều kiện về cách ly an toàn, phương án tổ chức phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nhất là “tập trung nhưng không đông đúc”. Các phương án hoạt động, đón khách sẽ được đăng ký và kiểm soát.

    Người dân TP. Buôn Ma Thuột giới thiệu về món ăn truyền thống của dân tộc Êđê. Ảnh: Ánh Ngọc

    Có ba yêu cầu được đề cập theo hướng sẽ thí điểm đi từng bước này.

    Thứ nhất, các đơn vị, cơ sở phải làm tốt công tác tổ chức đội ngũ và dịch vụ theo yêu cầu phòng, chống dịch hiệu quả. Đội ngũ nhân viên phải tiêm đủ vắc xin, có kinh nghiệm thực tế về hoạt động điều phối và có các cách thức tiếp đón, phục vụ du khách an toàn, hiệu quả. Cơ sở hoạt động, thiết bị đi cùng phải tuân thủ các tiêu chí kiểm soát dịch tễ, như phòng ốc, hàng quán…

    Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch vận động các đơn vị, cơ sở “sáng tạo” những tour mới, gắn với thực tế điểm đến cơ sở, nhấn mạnh văn hóa bản địa, điểm đến kỳ thú hấp dẫn tại địa phương, coi trọng chất lượng phục vụ, thông tin cho du khách thay vì chỉ là những “điểm check-in” nghèo nàn và bề nổi.

    Thứ hai, hướng tiếp đón du khách được chọn lọc. Du khách nước ngoài sẽ được kết nối qua kịch bản của ngành du lịch chung và tuân thủ các yêu cầu an toàn vệ sinh dịch tễ. Đắk Lắk sẽ ưu tiên đón khách từ các địa phương có đường bay về Sân bay Buôn Ma Thuột để tập trung an toàn cho du khách. Với các nguồn khách đi đường bộ, các đơn vị vận chuyển và tổ chức tour phải báo cáo đầy đủ những phương án và quy tắc quản lý du khách. Các điểm lưu trú phải tuân thủ tốt việc tiếp đón du khách với các tiêu chí an toàn phòng dịch.

    Thứ ba, địa phương vận động định hình những sản phẩm du lịch mới gắn với yêu cầu chống dịch, đồng thời mở hướng tạo những giá trị khai thác hữu hiệu hơn cho du lịch đặc trưng vùng Tây Nguyên, nhất là du lịch sinh thái bản địa, du lịch văn hóa, du lịch công vụ M.I.C.E…

    Đa dạng sản phẩm, một chất lượng

    Theo ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, các yêu cầu sản phẩm du lịch sau đại dịch là vấn đề được cơ quan quản lý chức năng hết sức lưu tâm. Qua đó, Sở xác định phải định hình nên những nhóm, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và đặc thù, phù hợp thực tế của địa phương và đáp ứng tốt nhu cầu du khách. Đó là “đa dạng sản phẩm nhưng chỉ một tiêu chí chất lượng: hài lòng du khách”.

    Trải nghiệm hoạt động văn hóa truyền thống là loại hình du lịch được du khách ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Gia

    Cụ thể, giai đoạn đầu tiên mở lại, du lịch Đắk Lắk sẽ ưu tiên chọn các tour, tuyến “khép kín” với du khách, dịch vụ và đội ngũ phục vụ đều được đăng ký an toàn. Các điểm lưu trú, điểm đến tham quan, ăn uống… đều có lộ trình được giám sát nghiêm túc. Du khách cũng được “khoanh lại” với các nhóm an toàn hơn. Một chi tiết đáng quan tâm ở đây là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch vận động các đơn vị, cơ sở “sáng tạo” những tour mới, gắn với thực tế điểm đến cơ sở, nhấn mạnh văn hóa bản địa, điểm đến kỳ thú hấp dẫn tại địa phương, coi trọng chất lượng phục vụ, thông tin cho du khách thay vì chỉ là những “điểm check-in” nghèo nàn và bề nổi.

    Tiêu chí làm hài lòng du khách còn được du lịch Đắk Lắk định vị với góc nhìn khai thác chất lượng cao hơn. Đó là thái độ phục vụ của nhân lực, làm sao đáp ứng tốt các yêu cầu mới, cụ thể hơn từ du khách, nhất là khi du khách sẽ chỉ còn đi theo nhóm nhỏ. Muốn thế, thu nhập, áp dụng doanh số… của các đơn vị du lịch với đội ngũ nhân lực rất quan trọng. “Sẽ không thể có hướng dẫn viên nào vui cười khi tour lỗ, thu nhập của họ bị cắt giảm…”, ông Thái Hồng Hà chia sẻ. Từ cách nhìn này, đề nghị của Sở với các đơn vị du lịch về giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, thái độ phục vụ đi kèm thu nhập tốt hơn cho người lao động là cách thức cần thiết và quan trọng nhất.

    Hồ Lắk – một điểm đến du lịch hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Gia

    Để du lịch thực sự phát triển, Đắk Lắk rất cần có sự kết nối, dung hòa cùng du lịch các địa phương khác, với tinh thần là “hãy là điểm đến của nhau”. Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, yêu cầu này thật ra đã được đặt ra trong những năm qua, nhất là thông qua các hoạt động ký kết, ghi nhớ giữa tỉnh với các địa phương bạn, các điểm du lịch lớn cả nước như Khánh Hòa, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Sau thời điểm dịch bệnh, đã đến lúc các ghi nhớ này được nhắc lại, và qua đó, tạo vòng kết nối của du lịch Đắk Lắk hòa chung được tinh thần mở lại cửa toàn diện từ tháng 3/2022.

    Nguồn : Báo Đắk Lắk
    Tin liên quan
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Tin mới
  • Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

    Xu hướng du lịch mùa hè 2025: Trải nghiệm xanh, check-in chất

  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Ứng dụng công nghệ số: “Chìa khóa” cho hệ sinh thái du lịch thông minh

  • Giới chức du lịch Thái Lan “cảnh báo”: Việt Nam sẽ soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á

  • Tạp chí du lịch nước ngoài bình chọn 6 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

  • Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • Tin trong tỉnh
  • Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

    Dấu ấn liên kết phát triển du lịch “Biển xanh – Rừng đại ngàn”

  • Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

    Kiểm tra, đánh giá kết quả hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND

  • Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

    Phát triển du lịch từ văn hóa: Cách làm hiệu quả

  • Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

    Cú hích mới cho du lịch rừng và biển từ chiến lược liên kết hiệu quả

  • Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    Đắk Lắk đón hơn 210.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê

    Chi tiết chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 với điểm nhấn chế biến, thưởng thức cà phê
  • 2.

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

    Sổ tay HÀNH TRÌNH DU LỊCH phục vụ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
  • 3.

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

    Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt
  • 4.

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên

    Hoa cà phê nhuộm trắng nương rẫy Tây Nguyên
  • 5.

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột

    Khởi công Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở EcoPalace tại trung tâm Buôn Ma Thuột
  • 6.

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng ...

    Du lịch Đà Nẵng tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm ”tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter