Số lượng sụt giảm du khách quốc tế trong tháng 1 cũng đánh dấu việc lần đầu sau tám tháng có sự sụt giảm so với tháng trước.
Lượng du khách quốc tế tới Nhật Bản đã tăng hồi tháng 6 năm ngoái khi chính quyền dần nới lỏng các quy định cấm nhập cảnh cho đối tượng khách tới Nhật Bản làm ăn.
Báo cáo của JTA cho thấy, khách đến từ Việt Nam chiếm gần một nửa số khách quốc tế, ở mức 20.000 lượt khách, giảm 60,3%. Nhiều thực tập sinh kỹ thuật từ Việt Nam đã nhập cảnh vào Nhật Bản trước khi chính phủ Nhật Bản đình chỉ việc nhập cảnh của tất cả công dân nước ngoài không cư trú vào giữa tháng 1.
Tiếp theo là khách đến từ Trung Quốc với tổng số 10.200 lượt khách, giảm 98,9%. Sau đó là du khách đến từ Hàn Quốc giảm 99,2%, chỉ đạt 2.500 lượt khách.
Số lượng du khách bao gồm du học sinh, người nước ngoài và gia đình của họ nhập cảnh hoặc tái nhập cảnh vào Nhật Bản. Lượng du khách không tính tới đối tượng phi hành đoàn và thường trú nhân.
Trong khi đó, số lượng công dân Nhật Bản ra nước ngoài giảm 96,5% xuống mức 48.700 người.
Dân Nhật giảm chi cho du lịch
Đối với du lịch trong nước, cơ quan này cho biết, trong năm 2020 chi tiêu cho các chuyến đi nội địa đã giảm 54,9% so với năm trước đó xuống còn 9.898,2 tỷ Yên. Tổng số khách du lịch trong nước giảm 50,3% xuống 291,77 triệu.
Cả chi tiêu và số lượng khách du lịch đều đạt mức thấp nhất kể từ năm 2010, khi JTA bắt đầu các cuộc khảo sát.
Chi tiêu cho du lịch trong nước trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2020 giảm 83,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thời điểm Nhật Bản áp dụng tình trạng khẩn cấp ngăn chặn Covid-19 đầu tiên.
Nhằm nỗ lực vực dậy ngành du lịch khó khăn do đại dịch, Chính phủ Nhật Bản đã phát động chương trình kích cầu du lịch Go To Travel hồi tháng 7-2020. Tuy nhiên, chi tiêu cho du lịch vẫn giảm 56,6% trong thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 và 46,5% ở thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12-2020 so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2020, bình quân mỗi người Nhật Bản chi tiêu cho mỗi chuyến đi giảm 9,2% so với năm trước xuống còn 33.925 Yên. Theo JTA, nhiều du khách đã chọn các điểm đến gần nhà hơn, và Go To Travel với nhiều chương trình giảm giá cũng khiến số tiền du khách chi tiêu cho du lịch giảm.