• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Vận chuyển
      • Điểm đến
      • Cơ sở lưu trú
      • Ẩm thực
      • Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Video
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Tăng hiệu quả hoạt động liên kết du lịch

    Thứ Ba, 12-01-2021 / 10:34:19 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    10 Lượt xem

    Ứng phó với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, chưa bao giờ các hoạt động xúc tiến liên kết du lịch giữa các địa phương trong nước diễn ra mạnh mẽ như thời điểm này.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, các hội nghị, diễn đàn liên kết du lịch giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và năm tỉnh, thành phố miền trung; liên kết giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Bắc, Ðông Bắc Bộ; liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, các tỉnh miền trung và Nam Bộ… liên tục được tổ chức. Mục đích chung của các hoạt động này là thúc đẩy liên kết giữa cơ quan quản lý, giữa các hãng lữ hành, hãng vận chuyển, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú… để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn, hạ giá thành, nâng cao chất lượng phục vụ. Ðây là nhiệm vụ có tính sống còn với ngành du lịch khi chưa thể đón khách quốc tế. Nhiều văn bản ghi nhớ, cam kết giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch… đã được thực hiện. Tuy nhiên, từ các cam kết ấy đến tạo ra các sản phẩm du lịch liên kết thì vẫn còn nhiều vướng mắc.

    Các địa phương, các điểm đến du lịch là những bên “chào hàng” sản phẩm. Các doanh nghiệp lữ hành chính là những khách hàng lớn nhất, căn cứ vào những sản phẩm bên bán đưa ra, các hãng lữ hành thiết kế tua cho mình. Việc liên kết vùng, miền là xu hướng phổ biến do thuận lợi về bố trí lịch trình. Tuy nhiên, các địa phương cùng một vùng, miền thường có sự tương đồng về thiên nhiên và con người. Các tỉnh Tây Bắc có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ; văn hóa, ẩm thực của dân tộc thiểu số; các tỉnh miền trung có bờ biển đẹp; các tỉnh miền Tây Nam Bộ có đặc sản là du lịch miệt vườn, sông nước, đờn ca tài tử… Sự tương đồng này dẫn đến việc các tỉnh khi tham gia chương trình liên kết đều chào hàng những sản phẩm giống nhau. Thí dụ các tỉnh Tây Bắc cùng giới thiệu xòe Thái, chè sạch, thịt hun khói, ngắm cảnh núi non… Việc làm này dẫn đến các tỉnh thay vì liên kết thì lại cạnh tranh lẫn nhau. Ngược lại, những màn chào hàng này khiến các doanh nghiệp lữ hành khó xây dựng sản phẩm. Thực tế, hội nghị hay các đoàn khảo sát du lịch thì nhiều, nhưng rất ít những sản phẩm mới được triển khai. Một thực tế khác là mỗi bên tham gia chuỗi cung ứng du lịch (lữ hành, điểm đến, vận chuyển, lưu trú, bán sản phẩm lưu niệm…) đều lo giữ lợi nhuận của mình. Các hoạt động khuyến mại, hỗ trợ chỉ mang tính thời vụ. Hầu như chưa hình thành được các liên kết mà các đơn vị tham gia chuỗi có thể “bù trừ” lợi nhuận cho nhau như ở một số quốc gia khác. Trách nhiệm sau khi ký các văn bản liên kết cũng là một vấn đề. Các địa phương thường mỗi năm tổ chức họp để tổng kết một lần. Nếu thực hiện không tốt thì cũng chỉ rút kinh nghiệm, chứ không có ràng buộc trách nhiệm.

    Rõ ràng, thay vì hô hào chung chung, rồi các địa phương, các doanh nghiệp phải tự mày mò xây dựng sản phẩm du lịch liên kết, Tổng cục Du lịch cần tăng cường vai trò của mình trong điều phối, hỗ trợ các vùng, các địa phương trong thực hiện liên kết. Bản thân những địa phương trong cùng một vùng, cần tham vấn các chuyên gia, các hãng lữ hành; hoặc tổ chức một bộ phận thường trực trong thực hiện liên kết để tập trung xây dựng điểm đến, sản phẩm đặc thù, tránh tình trạng đưa ra sản phẩm na ná nhau, dẫn đến cạnh tranh không đáng có. Hiện nay, một số địa phương có nguồn lực hạn hẹp còn gặp khó khăn trong công tác quảng bá, xây dựng sản phẩm để tham gia chuỗi liên kết. Ðây là lý do một số nhà quản lý đề xuất xây dựng một quỹ xúc tiến liên kết du lịch, để phân phối nguồn lực hỗ trợ các địa phương.

    Với việc Việt Nam đang khống chế tốt dịch bệnh, các nước trên thế giới đã tạo ra được nhiều loại vắc-xin chống dịch Covid-19, các chuyên gia dự báo ngành du lịch nước ta sẽ từng bước hồi phục trong năm 2021. Liên kết là yếu tố sống còn để thu hút khách du lịch, “kéo” khách quốc tế đến Việt Nam khi điều kiện cho phép. Bởi vậy, cần triển khai sớm các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đưa hoạt động liên kết đạt hiệu quả thực chất, tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

    Nguồn : Nhân Dân
    Tin liên quan
  • Gợi ý du lịch tiết kiệm dịp Tết

    Gợi ý du lịch tiết kiệm dịp Tết

  • Tăng cường các biện pháp bảo đảm hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán

    Tăng cường các biện pháp bảo đảm hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán

  • Cơ hội nào cho công nghiệp du lịch MICE Việt Nam trong năm 2021?

    Cơ hội nào cho công nghiệp du lịch MICE Việt Nam trong năm 2021?

  • Bài toán cho phát triển du lịch cộng đồng (Bài 4): Thiếu định hướng, thiếu chính sách

    Bài toán cho phát triển du lịch cộng đồng (Bài 4): Thiếu định hướng, thiếu chính sách

  • Tin mới
  • Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021

    Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021

  • Gợi ý du lịch tiết kiệm dịp Tết

    Gợi ý du lịch tiết kiệm dịp Tết

  • Chợ hoa Xuân Tân Sửu diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng Chạp

  • Tăng cường các biện pháp bảo đảm hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán

  • Báo Pháp: Du lịch đã trở lại với hang động rộng nhất thế giới Sơn Đoòng

  • Lượng du khách đến Nhật Bản năm 2020 thấp nhất trong 22 năm qua

  • Cơ hội nào cho công nghiệp du lịch MICE Việt Nam trong năm 2021?

  • Bài toán cho phát triển du lịch cộng đồng (Bài 4): Thiếu định hướng, thiếu chính sách

  • Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại

  • Hà Nội bàn giải pháp vực dậy ngành du lịch

  • Tin trong tỉnh
  • Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021

    Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai kế hoạch ...

  • Chợ hoa Xuân Tân Sửu diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng Chạp

    Chợ hoa Xuân Tân Sửu diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng Chạp

  • Đừng để voi chỉ còn trên ảnh

    Đừng để voi chỉ còn trên ảnh

  • Lễ nhận con nuôi của người Êđê

    Lễ nhận con nuôi của người Êđê

  • Người dân buôn Đắk Tuôr làm du lịch

    Người dân buôn Đắk Tuôr làm du lịch

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Đắk Lắk phát động Chương trình kích cầu du lịch và tổ chức tọa đàm kết nối du lịch bốn địa ...

    Đắk Lắk phát động Chương trình kích cầu du lịch và tổ chức tọa đàm kết nối du lịch bốn địa phương
  • 2.

    Phát động Chương trình kích cầu du lịch lần 2 và Tọa đàm kết nối du lịch Đắk Lắk với các tỉnh ...

    Phát động Chương trình kích cầu du lịch lần 2  và Tọa đàm kết nối du lịch Đắk Lắk với các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Gia Lai
  • 3.

    “Giữ lửa” nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Êđê

    “Giữ lửa” nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Êđê
  • 4.

    Đắk Lắk bỏ du lịch cưỡi voi: Động thái tích cực

    Đắk Lắk bỏ du lịch cưỡi voi: Động thái tích cực
  • 5.

    Đa dạng hóa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đắk Lắk

    Đa dạng hóa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đắk Lắk
  • 6.

    Bảo tồn và phát huy hiệu quả văn hóa cồng chiêng ở Đắk Lắk

    Bảo tồn và phát huy hiệu quả văn hóa cồng chiêng ở Đắk Lắk
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter