• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Video
    • Dự án mời gọi đầu tư
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Tăng hiệu quả hoạt động liên kết du lịch

    Thứ Ba, 12-01-2021 / 10:34:19 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    481 Lượt xem

    Ứng phó với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, chưa bao giờ các hoạt động xúc tiến liên kết du lịch giữa các địa phương trong nước diễn ra mạnh mẽ như thời điểm này.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, các hội nghị, diễn đàn liên kết du lịch giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và năm tỉnh, thành phố miền trung; liên kết giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Bắc, Ðông Bắc Bộ; liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, các tỉnh miền trung và Nam Bộ… liên tục được tổ chức. Mục đích chung của các hoạt động này là thúc đẩy liên kết giữa cơ quan quản lý, giữa các hãng lữ hành, hãng vận chuyển, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú… để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn, hạ giá thành, nâng cao chất lượng phục vụ. Ðây là nhiệm vụ có tính sống còn với ngành du lịch khi chưa thể đón khách quốc tế. Nhiều văn bản ghi nhớ, cam kết giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch… đã được thực hiện. Tuy nhiên, từ các cam kết ấy đến tạo ra các sản phẩm du lịch liên kết thì vẫn còn nhiều vướng mắc.

    Các địa phương, các điểm đến du lịch là những bên “chào hàng” sản phẩm. Các doanh nghiệp lữ hành chính là những khách hàng lớn nhất, căn cứ vào những sản phẩm bên bán đưa ra, các hãng lữ hành thiết kế tua cho mình. Việc liên kết vùng, miền là xu hướng phổ biến do thuận lợi về bố trí lịch trình. Tuy nhiên, các địa phương cùng một vùng, miền thường có sự tương đồng về thiên nhiên và con người. Các tỉnh Tây Bắc có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ; văn hóa, ẩm thực của dân tộc thiểu số; các tỉnh miền trung có bờ biển đẹp; các tỉnh miền Tây Nam Bộ có đặc sản là du lịch miệt vườn, sông nước, đờn ca tài tử… Sự tương đồng này dẫn đến việc các tỉnh khi tham gia chương trình liên kết đều chào hàng những sản phẩm giống nhau. Thí dụ các tỉnh Tây Bắc cùng giới thiệu xòe Thái, chè sạch, thịt hun khói, ngắm cảnh núi non… Việc làm này dẫn đến các tỉnh thay vì liên kết thì lại cạnh tranh lẫn nhau. Ngược lại, những màn chào hàng này khiến các doanh nghiệp lữ hành khó xây dựng sản phẩm. Thực tế, hội nghị hay các đoàn khảo sát du lịch thì nhiều, nhưng rất ít những sản phẩm mới được triển khai. Một thực tế khác là mỗi bên tham gia chuỗi cung ứng du lịch (lữ hành, điểm đến, vận chuyển, lưu trú, bán sản phẩm lưu niệm…) đều lo giữ lợi nhuận của mình. Các hoạt động khuyến mại, hỗ trợ chỉ mang tính thời vụ. Hầu như chưa hình thành được các liên kết mà các đơn vị tham gia chuỗi có thể “bù trừ” lợi nhuận cho nhau như ở một số quốc gia khác. Trách nhiệm sau khi ký các văn bản liên kết cũng là một vấn đề. Các địa phương thường mỗi năm tổ chức họp để tổng kết một lần. Nếu thực hiện không tốt thì cũng chỉ rút kinh nghiệm, chứ không có ràng buộc trách nhiệm.

    Rõ ràng, thay vì hô hào chung chung, rồi các địa phương, các doanh nghiệp phải tự mày mò xây dựng sản phẩm du lịch liên kết, Tổng cục Du lịch cần tăng cường vai trò của mình trong điều phối, hỗ trợ các vùng, các địa phương trong thực hiện liên kết. Bản thân những địa phương trong cùng một vùng, cần tham vấn các chuyên gia, các hãng lữ hành; hoặc tổ chức một bộ phận thường trực trong thực hiện liên kết để tập trung xây dựng điểm đến, sản phẩm đặc thù, tránh tình trạng đưa ra sản phẩm na ná nhau, dẫn đến cạnh tranh không đáng có. Hiện nay, một số địa phương có nguồn lực hạn hẹp còn gặp khó khăn trong công tác quảng bá, xây dựng sản phẩm để tham gia chuỗi liên kết. Ðây là lý do một số nhà quản lý đề xuất xây dựng một quỹ xúc tiến liên kết du lịch, để phân phối nguồn lực hỗ trợ các địa phương.

    Với việc Việt Nam đang khống chế tốt dịch bệnh, các nước trên thế giới đã tạo ra được nhiều loại vắc-xin chống dịch Covid-19, các chuyên gia dự báo ngành du lịch nước ta sẽ từng bước hồi phục trong năm 2021. Liên kết là yếu tố sống còn để thu hút khách du lịch, “kéo” khách quốc tế đến Việt Nam khi điều kiện cho phép. Bởi vậy, cần triển khai sớm các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đưa hoạt động liên kết đạt hiệu quả thực chất, tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

    Nguồn : Nhân Dân
    Tin liên quan
  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

    Đề xuất 5 nhóm chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh

  • Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

    Thông tư quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

  • Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

    Sáp nhập tỉnh – cơ hội cho du lịch MICE bứt phá

  • Tin mới
  • Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

    Chúc mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025)

  • Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

    Cơ hội vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam

  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột

  • Nâng cao kỹ năng phục vụ buồng phòng cho nhân viên ngành du lịch Đắk Lắk 

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Tin trong tỉnh
  • Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

    Sáp nhập tỉnh: Đắk Lắk thêm nhiều điểm du lịch “hot”

  • Kết nối biển xanh với đại ngàn

    Kết nối biển xanh với đại ngàn

  • “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

    “Khoác áo mới” cho hồ Lắk

  • Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

  • Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025

    Đắk Lắk Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ hè năm 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 5.

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại ...

    Đắk Lắk tham gia nhiều hoạt động đặc sắc nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2025 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
  • 6.

    khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025): Đắk Lắk tham gia biểu diễn nhiều ...

    khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025): Đắk Lắk tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn hóa, du lịch đặc sắc
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 12 Trần Hưng Đạo - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 0262 351 77 79

    Bản quyền thuộc về Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Hỗ trợ du lịch
    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter