Để khôi phục hoạt động du lịch nội địa sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, các địa phương đã tung ra nhiều chương trình kích cầu để thu hút khách du lịch trong năm 2021.
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, trước yêu cầu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Du lịch cần phải có một chương trình hành động cụ thể, thiết thực, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII và thực tiễn cuộc sống.
Theo các chuyên gia quốc tế, bên cạnh những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra thì đây chính ra cơ hội để cho ngành du lịch cùng nhìn lại mình và xây dựng một chiến lược du lịch mang tính thực tế hơn và bền vững hơn. Đồng thời, tạo ra một thương hiệu quốc gia “An toàn-Xanh-Sạch” để thu hút khách quốc tế khi dịch bệnh đã được kiểm soát trên toàn thế giới.
Ngày 6-4, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra mắt clip “Việt Nam: Đi để yêu! – Bao la biển gọi” trên nền tảng YouTube, đưa đến cho du khách thước phim tuyệt đẹp về những bãi biển quyến rũ làm nên thương hiệu du lịch biển Việt Nam.
Với chủ đề “Hoa Lư – Cố đô ngàn năm”, Năm Du lịch Quốc gia 2021 sẽ diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước trong suốt cả năm 2021, gồm nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn góp phần kích hoạt ngành du lịch phục hồi và bứt phá sau đại dịch Covid-19.
Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” nhằm đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế.
“Kích hoạt” lại nền kinh tế xanh trong bối cảnh “bình thường mới,” lãnh đạo ngành xác định đảm bảo an toàn cho du khách nội địa là nhiệm vụ trọng tâm cũng như chuẩn bị lộ trình đón khách quốc tế.
Ngày 5-4 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2021 và Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021.
Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, an toàn cho người dân, cộng đồng, xã hội được coi là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các DN du lịch cũng cần sẵn sàng đẻ đón khách quốc tế ngay khi có cơ hội.
“Trước đây, công ty tôi chỉ huy động khoảng 15% nguồn lực để phát triển mảng du lịch nội địa, nhưng hiện tại, chúng tôi dành 100% nguồn lực phát triển du lịch nội địa”, ông Phạm Bá Cẩn, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Intertour Việt Nam chia sẻ.
Gần như không có khách quốc tế, hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh, ngành du lịch lao đao. Khó khăn nhưng không bi quan, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải thay đổi thị trường để thích nghi. Và một trong những giải pháp được xem như “cứu tinh” vào lúc này chính là thị trường nội địa. Song, không phải cứ hạ giá “kịch sàn” là đón được khách và hễ đón được khách là doanh nghiệp sống được.
Sáng 5/4, Hiệp hội Du lịch và Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2021 và “Diễn đàn du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”.
Sáng 5-4, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội) 2021 và Diễn đàn du lịch nội địa 2021 với nhiều hoạt động nổi bật.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn chủ đề hội chợ năm nay là “Bình thường mới-Cơ hội mới” nhằm khẳng định ngành du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên để khôi phục và phát triển.
Trong giai đoạn “bình thường mới” của nền kinh tế xanh, du lịch MICE và du lịch Golf được xem là hai loại hình hàng đầu có khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách sau những tổn thương mà COVID gây ra.
Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/4 tới tại Ninh Bình. Nhiều vấn đề cả vi mô lẫn vĩ mô được đưa ra bàn thảo như tình hình phát triển du lịch nội địa Việt Nam và khu vực, những yếu tố cần thiết để phát triển cùng cả những giải pháp được coi là khả thi trong điều kiện “bình thường mới”.